วิจัยบูรณาการสาระ.

หลักสูตรที่ออกแบบเพื่อการพัฒนาครู จะต้องเป็นการพัฒนาครูที่หลอมรวมการบรู ณาการระหวา่ งเนื้อหา สาระวิชา (Content Knowledge) หลักวิชาชีพครู (Pedagogical Knowledge) และเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ากับการจัดการเรียนการสอนตามเนื้อหาสาระเฉพาะทาง (Technological Pedagogical Content Knowledge : TPCK)

การวิจัยและพัฒนา(R&D) เปÄนนวัตกรรมการเรียนรู้เป็นการวิจัยที่ผสมผสานกระบวนการวิจัยและ

กระบวนการพัฒนาเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างนวัตกรรมหรือประดิษฐกรรมใหม่ที่มีประสิทธิผลและประสิทธิภาพ เพอื่ พัฒนากระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนหรือผู้เรียน และเป็นประโยชน์ต่อความเจริญก้าวหน้าของนักเรียน โดยรวม กระบวนการแสวงหาความรู้ความจริงใหม่ๆ ที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ และตรวจสอบได้ นวัตกรรมบูรณา การศาสตราองคงความรู้แบบบูรณาการสาระเนื้อหาเรื่องการออกแบบหน่วยการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียนด้วย นวัตกรรม นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการวิจัยและพัฒนา(R&D) เพื่อให้ครูที่เข้ารับการอบรม สามารถนําความรู้ในเรื่องดังกล่าวไปประยุกต์ใช้สําหรับออกแบบการกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชา ออกแบบการเรียนรู้แบบใหม่ที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีกับกลุ่มบูรณาการสาระ